พุยพุย

วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่5



EAED2504
สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
Learning Medias for Early Childhood
ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
วันอังคาร 7 กุมพาพันธ์ 2560

เนื้อหา/กิจกรรม
                                                  กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้
             การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้ โดยเริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ ไปสู่การเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ ครูสามารถพัฒนาและจัดการเล่นในลักษณะที่สูงขึ้นนี้ได้โดยการให้เด็กเล่นเกมชนิดต่าง ๆ
 เกม (Games)
         นักการศึกษาปฐมวัย ได้อธิบายว่า เกม เป็นการเล่นชนิดหนึ่งของเด็ก  ซึ่งเกมจะเป็นเครื่องจูงใจเพื่อนำเด็กไปสู่การเรียนรู้อย่างสนุกสนาน และเกมสำหรับเด็กนั้นไม่มุ่งเน้นในเรื่องของการแข่งขันหรือการหาผู้ที่ชนะ
เกมการเล่น
1. เกมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
2. เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว
3. เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
4. เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม
แนวคิดการจัดเกม
1.เกณฑ์การเลือกเกม
          1.1 ต้องพิจารณาว่าเกมนั้น ๆ จะส่งเสริมพัฒนาการเด็กในด้านใด
         1.2 เกมที่นำมาให้เด็กเล่นนั้นจะต้องช่วยส่งเสริมให้เด็กได้มีการเคลื่อนไหว
 2. การวางแผนการเล่นเกม
3. วิธีดำเนินการให้เด็กเล่นเกม
4. การสอนเกมลักษณะต่างๆ
เกมการศึกษา (Didactic of Cognitive Game) หมายถึง สื่อการเรียน ที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ จากการเล่นโดยมีกฎเกณฑ์หรือกติกา จะเป็นพื้นฐานการเตรียมความพร้อม
  
ประเภทของเกมการศึกษา

1) เกมการจับคู่


2) เกมการจัดหมวดหมู่


3) เกมภาพตัดต่อ



4) เกมเรียงลำดับภาพหรือภาพต่อเนื่อง



5) เกมโดมิโนหรือเกมต่อภาพเหมือน



6) เกมตารางสัมพันธ์


7) เกมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์


8) เกมลอตโต



ลักษณะที่ดีของเกมการศึกษา
1) ไม่จำเป็นต้องมีการตระเตรียมกันมาล่วงหน้า หรือถ้ามีก็ควรให้น้อยที่สุด
2) เป็นเกมที่ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน และมีลักษณะท้าทายความสามารถของเด็ก
3) มีคำสั่งและกติกาในการเล่นชัดเจน
4) เป็นเกมสั้น ๆ ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาที

เกมการศึกษาช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและสามารถจดจำได้ยาวนาน สามารถทำ ให้เด็กที่เรียนอ่อนหรือเรียนช้าพัฒนาการเรียนดีขึ้นช่วยให้เด็กมีความสามารถในการแก้ปัญหา และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ นอกจากจะได้รับความสนุกสนานแล้ว เด็กยังมีโอกาสแสวงหาความรู้ความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองนับว่าเกมการศึกษาเป็นนวัตกรรมที่มีความจำ
           อาจารย์ให้แต่ละคนนำสื่อที่ตนเองทำในใบงาน ออกมานำเสนอให้เพื่อนได้รู้ พร้อมทั้งบอกประโยชน์สื่อชิ้นนั้น จากนั้นก็มีการแบ่งกลุ่ม โดยให้ทุกคนในกลุ่มนำสื่อของแต่ละคนมาวิเคราะห์ข้อดีข้อจำกัดว่าสื่อชิ้นไหนดีที่สุด จากนั้นก็นำสื่อชิ้นที่ดีที่สุดมาเขียนลงในกระดาษชาร์ทและนำมาเสนอให้เพื่อนได้รู้ในครั้งต่อไป




การประยุกต์ใช้
         สามารถนำเทคนิคการวิเคราะห์สื่อไปใช้ในการเลือกสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยได้  ได้รูประเภทของเกมการศึกษาสามารถเลือกสื่อที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยได้

การประเมิน
         อาจารย์: อาจารย์อธิบายได้ละเอียด มีความชัดเจน
        ตนเอง: มีความพร้อมในการทำกิจกรรม และมีการเตรียมสื่อในส่วนของตนเองมาเป็นอย่างดี
       สิ่งแวดล้อม: เพื่อนหลายคนต่างก็นำสื่อของตนเองมา มีความหลากหลายกันไป






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น