EAED2504
สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
Learning Medias for Early Childhood
ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคาร 7 กุมพาพันธ์ 2560
วันอังคาร 7 กุมพาพันธ์ 2560
เนื้อหา/กิจกรรม
กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้
การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้
โดยเริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ ไปสู่การเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ ครูสามารถพัฒนาและจัดการเล่นในลักษณะที่สูงขึ้นนี้ได้โดยการให้เด็กเล่นเกมชนิดต่าง
ๆ
เกม (Games)
นักการศึกษาปฐมวัย
ได้อธิบายว่า เกม เป็นการเล่นชนิดหนึ่งของเด็ก ซึ่งเกมจะเป็นเครื่องจูงใจเพื่อนำเด็กไปสู่การเรียนรู้อย่างสนุกสนาน
และเกมสำหรับเด็กนั้นไม่มุ่งเน้นในเรื่องของการแข่งขันหรือการหาผู้ที่ชนะ
เกมการเล่น
1. เกมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
2. เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว
3. เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
4. เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม
แนวคิดการจัดเกม
1.เกณฑ์การเลือกเกม
1.1 ต้องพิจารณาว่าเกมนั้น ๆ
จะส่งเสริมพัฒนาการเด็กในด้านใด
1.2
เกมที่นำมาให้เด็กเล่นนั้นจะต้องช่วยส่งเสริมให้เด็กได้มีการเคลื่อนไหว
2. การวางแผนการเล่นเกม
3. วิธีดำเนินการให้เด็กเล่นเกม
4. การสอนเกมลักษณะต่างๆ
เกมการศึกษา
(Didactic of Cognitive Game) หมายถึง
สื่อการเรียน ที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ
จากการเล่นโดยมีกฎเกณฑ์หรือกติกา จะเป็นพื้นฐานการเตรียมความพร้อม
ประเภทของเกมการศึกษา
1) เกมการจับคู่
2) เกมการจัดหมวดหมู่
3) เกมภาพตัดต่อ
4) เกมเรียงลำดับภาพหรือภาพต่อเนื่อง
5) เกมโดมิโนหรือเกมต่อภาพเหมือน
6) เกมตารางสัมพันธ์
7) เกมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
8) เกมลอตโต
ลักษณะที่ดีของเกมการศึกษา
1) ไม่จำเป็นต้องมีการตระเตรียมกันมาล่วงหน้า
หรือถ้ามีก็ควรให้น้อยที่สุด
2) เป็นเกมที่ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน และมีลักษณะท้าทายความสามารถของเด็ก
3) มีคำสั่งและกติกาในการเล่นชัดเจน
4) เป็นเกมสั้น ๆ
ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาที
เกมการศึกษาช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและสามารถจดจำได้ยาวนาน
สามารถทำ
ให้เด็กที่เรียนอ่อนหรือเรียนช้าพัฒนาการเรียนดีขึ้นช่วยให้เด็กมีความสามารถในการแก้ปัญหา
และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ นอกจากจะได้รับความสนุกสนานแล้ว
เด็กยังมีโอกาสแสวงหาความรู้ความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ
ด้วยตนเองนับว่าเกมการศึกษาเป็นนวัตกรรมที่มีความจำ
อาจารย์ให้แต่ละคนนำสื่อที่ตนเองทำในใบงาน
ออกมานำเสนอให้เพื่อนได้รู้ พร้อมทั้งบอกประโยชน์สื่อชิ้นนั้น
จากนั้นก็มีการแบ่งกลุ่ม โดยให้ทุกคนในกลุ่มนำสื่อของแต่ละคนมาวิเคราะห์ข้อดีข้อจำกัดว่าสื่อชิ้นไหนดีที่สุด
จากนั้นก็นำสื่อชิ้นที่ดีที่สุดมาเขียนลงในกระดาษชาร์ทและนำมาเสนอให้เพื่อนได้รู้ในครั้งต่อไป
การประยุกต์ใช้
สามารถนำเทคนิคการวิเคราะห์สื่อไปใช้ในการเลือกสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยได้ ได้รูประเภทของเกมการศึกษาสามารถเลือกสื่อที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยได้
การประเมิน
อาจารย์: อาจารย์อธิบายได้ละเอียด มีความชัดเจน
ตนเอง:
มีความพร้อมในการทำกิจกรรม และมีการเตรียมสื่อในส่วนของตนเองมาเป็นอย่างดี
สิ่งแวดล้อม: เพื่อนหลายคนต่างก็นำสื่อของตนเองมา
มีความหลากหลายกันไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น